Tại sao bạn không khởi nghiệp từ thiết bị vệ sinh?

Trong số các ngành nghề kinh doanh, kinh doanh thiết bị vệ sinh đang là lựa chọn của khá nhiều người khi muốn khởi nghiệp kinh doanh. Thiết bị vệ sinh không chỉ đáp ứng nhu cầu cao của thị trường trong thời kỳ xây dựng phát triển như hiện nay mà còn là mặt hàng kinh doanh giúp bạn gặt hái được nhiều lợi nhuận. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt bởi sự nở rộ của nhiều cửa hàng và doanh nghiệp kinh doanh thiết bị vệ sinh.

Vậy tại sao khởi nghiệp với thiết bị vệ sinh là một ý tưởng tốt.

  Thiết bị vệ sinh là nhu cầu thiết yếu cho cuộc sống hiện đại.

 Thiết bị vệ sinh là một trong các thiết bị thiết yếu trong cuộc sống sinh hoạt của người dân ở khắp các tỉnh thành ở Việt Nam. Gần như các gia đình hiện nay đều có ít nhất một nhà vệ sinh hoặc nhà tắm. Chưa kể nếu nhà có 2 hay 3 tầng trở lên thì từng tầng lại có nhà vệ sinh hay nhà tắm riêng. Đồng thời xu hướng xây nhà vệ sinh tự hoại đang thay thế phần lớn cho nhà vệ sinh truyền thống. Do đó, nhu cầu mua sắm các loại bồn cầu, sen vòi hay chậu rửa, gạch ốp lát nhà vệ sinh ngày càng tăng cao. Đây chính là cơ hội lớn để bạn khởi nghiệp kinh doanh với ngành nghề thiết bị vệ sinh.

Thứ hai, kinh tế ngày càng phát triển khiến cho tốc độ xây dựng ngày càng mạnh ở khắp các vùng miền, từ thành thị, nông thôn hay miền núi. Đặc biệt ở các thành phố lớn, các chung cư, nhà ở mọc lên ngày càng nhiều. Điều này khiến cho nhu cầu mua sắm thiết bị vệ sinh từ người dân và nhà thầu xây dựng tăng cao.

Thêm vào đó, ngành nghề kinh doanh thiết bị vệ sinh còn có khả năng phát triển lâu dài bởi cuộc sống ngày càng phát triển, dân số tăng cao thì nhu cầu xây dựng nhà ở phát triển theo. Do đó, mở cửa hàng thiết bị vệ sinh có thể còn phát triển mạnh trong nhiều năm tới.

 

Một lý do khác khiến bạn nên mở cửa hàng thiết bị vệ sinh đó là các thương hiệu thiết bị vệ sinh ngày càng đa dạng. Không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà cả các tập đoàn lớn trên thế giới chọn Việt Nam là nơi mở rộng hoạt động sản xuất và phân phối thiết bị vệ sinh. Có thể kể đến như Toto, Cotto, Kohler, American Standard hay Viglacera….

Kinh doanh thiết bị vệ sinh cần chuẩn bị từ các bước gì?

  1. Xác định hình thức kinh doanh : có nghĩa là bạn chọn mô hình kinh doanh thiết bị vệ sinh . Trong kinh doanh thiết bị vệ sinh có hai hình thức kinh doanh chính đó là

 

a. Hình thức bán lẻ: Bạn nhận mở đại lý thiết bị vệ sinh , từ đó phân phối trực tiếp ra cho người dân

  •    Ưu điểm:được lựa chọn nhiều mặt hàng kinh doanh cùng một lúc, sản phẩm mẫu mã đa dạng, không bị ép nặng về doanh số , kết hợp kinh doanh thiết bị vệ sinh và các sản phẩm như: sơn, kim khí điện nước, gạch ốp lát, ống nước vân vân…, lấy ngắn nuôi dài, Vốn khởi điểm yêu cầu ban đầu không lớn, có thể bắt đầu bắng cách kinh doanh một vài mặt hàng chính sau đó nhân rộng mô hình
  •       Nhược điểm: Cần phải lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu , thị trường từng khu vực. Giải quyết bài toán công nợ khi bán cho người dân. Nhiều cửa hàng kinh doanh cùng 1 lúc nên dễ bị canh tranh về giá vì vậy nên lựa chọn một số hãng nhất định, và được bán sản phẩm độc quyền cho 1 bán kính nhất định. Lấy giá qua nhà phân phối nên giá sẽ lên cao hơn so với nhà phân phối , không được tối ưu về giá cả và chi phí khác

 

b. Hình thức làm nhà phân phối cho các hãng:

  • ƯU ĐIỂM:Với số vốn bỏ ra không nhỏ để trở thành nhà  phân phối cấp  kèm theo đó bạn sẽ được hưởng những quyền lợi như: Được lấy hàng trực tiếp từ công ty mà không phải thông qua bất kì một khâu trung gian nào, điều này sẽ giảm thiểu tối đa chi phí vận chuyển Đồng thời chất lượng nguồn hàng được đảm bảo, phần trăm chiết khấu cao hơn

     Giá rẻ hơn khi đó nguồn lợi nhuận của các nhà phân phối sẽ cao hơn so với đại lí

     

    Tiếp cận được nhiều khách hàng trong thị trường bán kính của mình, am hiểu nắm bắt được nhu cầu của khách hàng của địa phương

    Ngoài ra, bạn cũng nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn từ doanh nghiệp như:  tiếp thị sản phẩm, hỗ trợ giải quyết các vấn đề khủng hoảng, sự cố…

    Nhược điểm

     Vì là một đại lý phân phối lớn nên sức ép cạnh tranh khá lớn bởi thị trường tiêu thụ và khách hàng của đại lý cấp 1 rộng việc phải cạnh tranh với các đối thủ khác là điều khó tránh khỏi.

     Số vốn ban đầu bỏ ra để nhập hàng đã không nhỏ, tuy nhiên nhờ thu nhập bán hàng tháng ra, bạn vẫn cần có số vốn cho sau này để đảm bảo các hoạt động kinh doanh diễn ra bình thường và có khả năng quay vòng vốn khi cần thiết

    Nên bạn cần nắm bắt cơ hội cùng phát triển có thu nhập ổn định cho gia đình.

     

    2. Địa điểm mở cửa hàng thiết bị vệ sinh :“Buôn có chợ, bán có phường” chính vì vậy chọn được địa điểm tốt là bạn đã chiến thắng được 30% kế hoạch. Vì mặt hàng kinh doanh là thiết bị vệ sinh, sen vòi nên địa điểm kinh doanh cần đáp ứng 1 trong các yếu tố sau:

        Các con phố tập trung đông các cửa hàng thiết bị vệ sinh, gạch ốp lát, điện nước

        Nơi có đông người đi lại, trục đường lớn của huyện, xã , trung tâm thành phố

        Khu vực có nhiều công trình sắp được xây dựng.

        Khu vực dân cư mới, khu quy hoạch mới đang có nhiều người xây dựng thì đây là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.

        Mặt bằng kinh doanh nên càng lớn càng tốt để có thể chứa tất cả hàng hóa cũng như trưng bày cho khách hàng được biết. Ở              khu vực nông thôn bạn có thể lựa chọn mặt bằng khoảng 60-100m2. Còn ở các khu vực trung tâm, showroom nên rộng rãi                thoáng và sắp sếp theo chiều dọc thu hút ước chừng khoảng 200m2 trở lên.

 

      3. Mặt hàng kinh doanh thiết bị vệ sinh :

      Trong một mặt bằng kinh doanh chung bạn nên kết hợp các mặt hàng các thương hiệu lơn tên tuổi: TOTO, LINAX, AMERICAN, VIGLACERA,…

      với các thương hiệu giá cả bình dân như: ROHENCY, BRASLER, KITACO,FITMOS, ATTACK, …

     Tùy thuộc và địa điểm kinh doanh mà lựa chọn mặt hàng và hang kinh doanh cho phù hợp nhưng ở bài viết này thiết bị vệ sinh FITMOS sẽ giới thiệu 2 địa điểm chính:

  • Khu vực nông thôn: Đối với khu vực các xã, huyện yêu cầu của người tiêu dùng không quá khó tính do vậy bạn chỉ cần lựa chọn 1 đơn vị cung cấp thiết bị vệ sinh là đủ. Tuy nhiên yêu cầu là hàng hóa nên có sẵn để phục vụ khách hàng ngay lập tức, tránh tình trạng do không có sản phẩm mà khách hàng phải tìm đến lựa chọn khác.
  • Khu vực đô thị: Hà Nội, Hồ CHí Minh hay các thành phố lớn, chất lượng sản phẩm lại được coi là điều kiện tiên quyết để khách hàng quyết định có mua hàng hay không?

                                                                         

4. Vốn kinh doanh thiết bị vệ sinh :

     Không có một chuyên gia nào có thể khẳng định được lượng vốn cần thiết phải bỏ ra cho 1 cửa hàng thiết bị vệ sinh. Tuy nhiên tại đây chúng tôi xin ước chừng một số chi phí bạn cần quan tâm.

  • Với diện tích khoảng 50m2-70m2 ( Dành cho tỉnh ), bạn cần chi trả khoảng 40 – 60 triệu đầu tư cho tiền thiết bị vệ sinh và nên hợp tác với 1 hãng đáng tin tưởng, chuyên nghiệp có kinh nghiệm trong ngành.
  • Với diện tích 70m2- 100m2, vốn chi phí giao động từ 60 – 100 triệu (Dành cho tỉnh)
  • Với diện tích 100m2 – 200m2, số tiền bạn sử dụng khoảng 150 triệu. ( Nhập sản phẩm thiết bị vệ sinh từ 2-3 nguồn cung cấp khác nhau)
  • Diện tích trên 200m2, với 1 cửa hàng 200m2 thì số tiền trưng bày lên đến khoảng 300-500 triệu ( bạn có thể nhập từ 4-5 hãng thiết bị vệ sinh khác nhau)
  • Quy mô lớn hơn có thể đầu tư hàng tỷ đồng

    Tuy nhiên tất cả các con số nên trên đều đựa trên ý kiến tổng quan của thiết bị vệ sinh, các bạn có thể tham khảo để có thể đưa ra quyết định lựa chọn tốt nhất cho bản mình.

    5. Kế hoạch kinh doanh thiết bị vệ sinh :

  Có lẽ khi tôi đưa yếu tố này vào nhiều chủ cửa hàng sẽ cười tôi bởi lẽ tôi bán thiết bị vệ sinh thì chỉ cần 1 vị trí tốt, sản phẩm chất lượng với quan hệ với khách hàng tốt là được hà cớ gì tôi còn phải máy móc, phải bỏ chi phí cho maketing là gì? Vậy tôi xin hỏi lại bạn 1 câu, 1 ngày bạn cầm điện    thoại bao nhiêu thời gian, bạn lướt facebook mấy tiếng, bạn chat zalo với bạn bè bao nhiêu lâu, thời đại công nghệ số mà không áp dụng maketing    thì sẽ không bao giờ phát triển được.

  Hệ thống marketing của công ty ( cửa hàng)  mạnh bao nhiêu thì công ty bạn sẽ bán được nhiều hàng hơn bấy nhiêu. Bạn có thể áp dụng các chương trình và giá tốt, hàng chuẩn và chính sách chăm sóc khách hàng để giữ chân khách hàng.

  Tận dụng xu thế bán hàng qua mạng xã hội, bạn có thể quảng bá cửa hàng của mình bằng cách tận dụng trang cá nhân của mình hoặc tạo trang cho cửa hàng nhà mình, đăng hình ảnh, video sản phẩm để thu hút người xem, từ đó tiếp cận được nhiều đối tượng bán hàng tốt hơn.

6. Cách trang trí cửa hàng thiết bị vệ sinh :

Thiết kế cửa hàng cũng giống như chị em phụ nữ làm đẹp vậy! Cửa hàng bắt mắt và thu hút sẽ được nhiều người lựa chọn. 

Một vài lưu ý cho bạn khi trang trí cửa hàng:

  • Trang trí một bộ nhân diện màu sắc về cửa hàng của bạn: biển, màu chủ đạo của phòng…
  • Trang trí cửa hàng phân theo khu vực của sản phẩm bầy bán như: khu vực bình nóng lạnh, khu trưng bày gạch, khu trưng bày sen vòi, khu trưng bày phụ kiện, khu trưng bày bồn cầu….sẽ làm cho cửa hàng ngăn nắp.
  • Bố cục được sắp xếp theo chiều dọc – sản phẩm bày theo chiều dọc để khách hàng dễ dàng tham quan và lựa chọn thiết bị trong cửa hàng.
  • Hệ thống chiếu sang đầy đủ để tôn lên vẻ sang trọng của sản phẩm.
  • Tất cả sản phẩm đều phải được trưng bày trên kệ và để trong hộp, ngoài ra cần lau chùi thường xuyên tránh mất thiện cảm khi khách hàng lựa chọn sản phẩm.
  • Với việc hợp tác với các công ty có các thế mạnh khác nhau thì có rất nhiều công ty sẽ hỗ trợ song hành cùng đại lý nhà phân phối , trong việc tư vấn không gian, bố trí trưng bày sản phẩm
  • Trên đây là nhưng tư vấn của thiết bị vệ sinh Fitmos dành cho bạn nếu muốn khởi nghiệp bắt đầu từ thiết bị vệ sinh, chúc bạn thành công!

Keywords: , ,

Bài viết sau đó Chính sách dành cho đại lý